Anew Craft จากก้นหม้อไหม้สู่แจกันดีไซน์หลุดโลก

by The Continuum

“อะนิว หรือ เอนิว ?”
คำถามที่เราถาม ฌาน (เจ้าของแบรนด์ Anew Craft)

อะนิวครับ อะนิว 55555

ลูกค้าหลายคนก็ถามมานะครับว่า ใส่ดอกไม้ได้เยอะไหม ผมออกแบบงานนี้มา ผมไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใส่ดอกไม้เยอะขนาดนั้น เพราะช่อเดียวก็เพียงพอแล้วมั้งครับ *หัวเราะ

งานผมไม่จำเป็นต้องมองว่าเป็น Product จ๋า ขนาดนั้น เราจะมองว่ามันเป็น Sculpture เพื่อตกแต่งบ้านได้ด้วย  ไม่ต้องมีดอกไม้มันก็โอเคแล้วนะ ผมคิดงั้นนะ…

It’s A Design not Just a vase
ขายดีไซน์ไม่ได้ขายแจกัน —

Making Man

ผมเคยทำงานประจำอยู่ช่วงหนึ่งครับ ด้วยความที่เป็นสายลงมือทำมากกว่าพูดอยู่แล้ว เราเลยออกมาทำงานที่ตัวเองชอบดีกว่า อีกอย่างการเล่นกับจิตวิทยากับคน ผมไม่เก่งจริงๆ

แต่ถ้าเป็นงานที่ต้องลงมือทำ ทำไปฟังเพลงไป อย่างแบรนด์ Anew Craft ผมอยากทำ ผมก็ลงมือทำเองเลย 1 เดือนกว่าแล้ว ทำงานไป หาเงินไปด้วย ขับชอปเปอร์ไป ก็มีความสุขดีครับ *ยิ้มหวาน

“หม้อไหม้”

จากวันที่เราไปกินข้าวบ้านเพื่อน เขม่าดำบริเวณก้นหม้อด้วยฟืนไม้ การไล่ระดับของสีดำไปจนถึงสีไม้จริง จากศิลปะที่ใกล้ตัวที่เราไม่เคยสังเกตจริงจัง ด้วยความที่เราจบ Product Design ด้วยมั้งครับ เราเลยเอาสิ่งที่เรามองเห็น บวกกับงานไม้ที่เราถนัด มาทำเป็นแจกันไม้ที่เห็นอยู่นี้ครับ

งานเหล็ก งานไม้ เป็นสิ่งที่เราถนัดอยู่แล้ว เราเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ที่เราทำเองไหว ทำไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่ชื่อว่า Anew Craft

SHOU SUGI BAN

อีกหนึ่งเทคนิคที่ผมชอบและเลือกใช้ทำงานในคอลเลคชั่นนี้ เป็นการใช้ไฟเผาไม้ เพื่อถนอมเนื้อไม้ เป็นหลักการถนอมเนื้อไม้แบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น ด้วยที่ผมเห็นว่างานมันสนุก

ผมเลยลองทำงานที่มันดิบ เถื่อนมากกว่า เผามากกว่า เคลือบมากกว่า รูปทรงและ Texture ที่แปลกขึ้น พูดง่าย ๆ คือ ทำงานตามอารมณ์อยากสนุกก็ลองทำอะไรแปลก ๆ อยากเถื่อนก็เผามันทั้งวันเลย *หัวเราะ

RHYTHM of arts

งานที่ผมทำ Exclusive ทุกอย่างขึ้นอยู่กับจังหวะหมดเลยครับ ผมฟังเพลง ขี่รถ ทุกอย่างจะมีจังหวะในหัวผมตลอดเวลา แม้กระทั่งการขึ้นต้นแบบแจกันที่พิเศษอันนี้ ผมก็ทำตามจังหวะในหัวจนเป็นรูปทรงที่โค้งเว้า และดีไซน์ที่เน้นมาจากความรู้สึกของผมเอง และเป็นไซส์ที่ใหญ่ขึ้นกว่างานชิ้นอื่น ๆ ที่เคยทำมา และมันน่าสนุกที่ผมได้ลองทำ

******

THE CONTINUUM

Connection จากพี่คนหนึ่งครับ เป็นพี่ที่สนิทกันมาก แนะนำให้ผมได้รู้จัก ซึ่งจริงๆ ผมไม่ได้รู้จักอะไรแบบนี้เท่าไหร่ *หัวเราะ  แต่เป็นสิ่งที่น่าสนใจดีครับ เพราะผมเองก็ทำผลงานออกมาผ่านเรื่องเล่าที่ผมได้เจอมา แล้วมาเจอ The Continuum คนที่จะเล่าเรื่องให้ผมได้ในมุมที่ต่างออกไป ผมว่ามันน่าสนุกดีครับ

Look forward

ผมยังพูดไม่ได้นะครับ เพราะตอนนี้ก็ยังอินอยู่กับความดิบของงานมากกว่าครับ ในอนาคตผมก็คงปล่อยมันไปตามสิ่งที่ผมเจอ เวลาขี่รถไป มองบรรยากาศ เสพวัฒนธรรมที่ต่างจากที่ผมเคยสัมผัส เพราะทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับจังหวะและช่วงเวลาชีวิตหมดเลยครับ

งานวัสดุและความดิบ น่าจะเป็นสิ่งที่ผมอยากทำต่อไป งานชิ้นใหญ่ขึ้น วัสดุที่แปลกขึ้น Texture ที่ใหม่ขึ้น ทดลองไปเรื่อยๆ ทำให้มันเกิดความงามที่ทุกคนเข้าถึงได้


other story

“ถ้าดอกไม้ไม่ได้ใส่ในแจกัน แล้วดอกไม้จะใส่ในอะไร!?” คำตอบของคนเซรามิกต่างขั้วและคำถามสุดกวนกับ Flowers in the vase

Flowers in the vase แบรนด์ที่เล่าเรื่องผ่านความสวยงามของธรรมชาติด้วยเทคนิค Nerikomi ในงานเซรามิกกับแรงบันดาลใจจากท้องฟ้าและสิ่งต่างๆ รอบตัว

Explore

The Archivist สตูดิโอที่ปฏิเสธความสมบูรณ์แบบของงานดิจิทัล กับการเก็บช่วงเวลาผ่านกระดาษด้วยเทคนิค Silkscreen

The Archivist สตูดิโอภาพพิมพ์ทางเลือกที่หลงใหลในการพิมพ์แบบ Analog กับคอนเซ็ปต์การ Archive สิ่งต่างๆ ผ่านกระดาษ ในยุค Digital

Explore

Shopping cart
There are no products in the cart!
Continue shopping